Năm 2024 xã Thạnh Trị thực hiện tốt công tác CCHC theo kế hoạch đề ra.
Trong những năm qua xã Thạnh Trị đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Xã Thạnh Trị là một xã thuần nông, có trên 2.547 hộ gia đình với gần 11.667 nhân khẩu, sinh sống trên địa bàn 9 ấp. Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ngay đầu năm, UBND xã xây dựng về thực hiện cải cách hành chính năm 2024; Kế hoạch rà soát đánh giá, kiểm soát TTHC năm 2024. Ngoài ra, còn xây dựng về tuyên truyền cải cách hành chính để triển khai thực hiện trong cán bộ, công chức cơ quan, đơn vị và tuyên truyền rộng rãi đến người dân, nhằm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính của đơn vị. Bên cạnh đó, UBND xã duy trì và thực hiện tốt kế hoạch về triển khai thực hiện “Đề án liên thông các thủ tục hành chính là: Đăng ký khai tử, xoá đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí” trên địa bàn xã; Duy trì thực hiện các mô hình cải cách hành chính gắn với xây dựng văn hoá công sở và tổ chức thi đua cùng điển hình tiên tiến trên địa bàn xã;
Để đạt được nhiệm vụ đề ra, công tác tuyên truyền ngay đầu năm được triển khai sâu rộng, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc về chương trình tổng thể CCHC Nhà nước, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời giám sát việc thực hiện CCHC của cán bộ, công chức tại UBND các cấp. Đầu năm đến nay, xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện CCHC của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ và tăng cường sự hiểu biết của nhân dân về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung và tầm quan trọng công tác CCHC. Trong đó về Cải cách thể chế, Công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra văn bản nhằm phát hiện các văn bản trái thẩm quyền, nội dung trái pháp luật và không phù hợp thực tế để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hủy bỏ theo quy định. UBND xã chỉ đạo cán bộ Tư pháp phối hợp với các ngành để triển khai, phổ biến, tuyên truyền các văn bản luật, trong đó chú trọng ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND - UBND, đưa công tác triển khai các văn bản luật này vào một trong những nhiệm vụ trọng yếu của công tác tư pháp, xây dựng kế hoạch, phối hợp các ngành thường xuyên triển khai, phổ biến các văn bản quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn xã.
Về cải cách TTHC, UBND xã thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước theo quy định của Trung ương. Việc rà soát, đánh giá cập nhật thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị thực hiện theo Kế hoạch số 07/KH- UBND, ngày 29/01/2024 về rà soát đánh giá TTHC năm 2024, Kế hoạch số 06/KH-UBND, ngày 29/01/2024 về hoạt động kiểm soát TTHC năm 2024. Đồng thời xử lý các vấn đề phát hiện qua kiểm soát. Trên cơ sở đó, UBND xã quan tâm chỉ đạo cán bộ, công chức thường xuyên tổ chức cập nhật các TTHC do UBND tỉnh công bố thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã và tổ chức niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã các danh mục thủ tục hành chính được UBND tỉnh quy định là 130 thủ tục hành chính, áp dụng tại cấp xã đảm bảo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ thủ tục hành chính. Ngoài ra, UBND xã niêm yết số điện thoại đường dây nóng, trang bị hộp thư góp ý, công khai các văn bản có liên quan về thu phí và lệ phí, tất cả được niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính. Việc cập nhật, niêm yết công khai thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định tại nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính giúp cá nhân, tổ chức tìm hiểu, thực hiện thuận tiện, chính xác. Tỷ lệ TTHC thuộc thẩm quyền được niêm yết công khai đầy đủ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đạt 100%. Trong năm 2024, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận tổng số 2.272 hồ sơ các loại, đã giải quyết được 2.272 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100% các loại hồ sơ, tất cả đều trước hạn.
Để đạt kết quả đó, Cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được quan tâm bố trí với phòng làm việc riêng, mỗi thành viên trong tổ một cửa đều có một bộ máy vi tính, máy in, bàn làm việc, ngoài ra trong tổ một cửa có sắp xếp ghế để công dân ngồi chờ, quạt mát, nước uống, điện thoại cố định, máy scan đảm bảo đáp ứng nhu cầu làm việc, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân đến yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, có lắp đặt hệ thống Camera quan sát để quản lý theo dõi; về tác phong, trách nhiệm phục vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã. Đến nay chưa phát hiện vụ việc tiêu cực, gây phiền hà, có biểu hiện nhũng nhiễu đến người dân và doanh nghiệp.
Về Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. trong năm UBND xã đã triển khai thực hiện đảm bảo sắp xếp bộ máy đúng theo tinh thần chỉ đạo của trên, quan tâm bố trí việc làm đảm bảo theo chức năng nhiệm vụ của cơ quan hành chính. Bộ máy cơ quan đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. trong đó đặc biệt xác định đội ngũ CB, CC cấp xã có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng và hoàn thiện bộ máy chính quyền cơ sở và trong hoạt động thi hành công vụ. Vì vậy, xã luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB, CC để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Hiện tại, đội ngũ CB, CC xã có 22 đồng chí về cơ bản đã đạt chuẩn theo quy định. Đơn vị tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, có ý thức tổ chức kỷ luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có nhiệt quyết với công việc, tận tình phục vụ tốt nhân dân.
Mặt khác, thực hiện việc Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cơ quan sử dụng mạng nội bộ (mạng Lan) mang lại hiệu qủa cao trong trao đổi công việc, đặt biệt thực hiện tốt việc tiếp nhận lưu chuyển văn bản trên phần mền quản lý văn bản. đơn vị trang bị 100% số lượng máy vi tính/cán bộ. máy tính có kết nối mạng để xử lý hồ sơ trên phần mềm, trên 95% văn bản được lưu chuyển qua môi trường mạng, thực hiện chữ ký số chính phủ điện tử trong việc xác thực văn bản điện tử. Tiếp tục duy trì thực hiện hệ thống cổng thông tin điện tử vào việc tiếp nhận xử lý và trả kết quả hồ sơ, chất lượng hoạt động khá tốt đảm bảo theo yêu cầu, góp phần từng bước nâng cao chất lượng trong công tác CCHC. Ngoài ra, UBND xã duy trì hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001: 2015, áp dụng hệ thống quản lý vào trong công việc. Thường xuyên cập nhật công bố lại hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001: 2015, thường xuyên cập nhật quy trình giải quyết thủ tục hành chính khi có sửa đổi, bổ sung, ban hành mới theo Quyết định công bố mới thủ tục hành chính của UBND tỉnh Sóc Trăng.
Việc triển khai đồng bộ các giải pháp thời gian qua Đảng ủy, UBND xã Thạnh Trị đã kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh cải cách hành chính theo Kế hoạch đề ra. Các thủ tục hành chính được công bố, công khai kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho cá nhân, tổ chức đến quan hệ về thủ tục hành chính. Trình độ năng lực và tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ công chức từng bước được nâng cao, Bộ phận một cửa đã tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính được nhanh chóng, đúng hẹn.
Tuy nhiên, việc thực công tác CCHC trên địa bàn xã cũng còn không ít những khó khăn như: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác cải cách hành chính đôi lúc chưa kịp thời; thực hiện số hoá hồ sơ tại bộ phận một cửa tuy đã thực hiện nhưng còn khó khăn về nghiệp vụ số hoá hồ sơ con hạn chế, các thiết bị hỗ trợ còn chậm; Việc sử dụng dich vụ bưu chính công ích tại Bộ phận một của đến nay vẫn chưa có hồ sơ phát sinh; Một bộ phận người dân chưa tiếp cận được công nghệ tiên tiến như: Không sử dụng được điện thoại thông minh (do lớn tuổi); Chưa biết cách thiết lập tài khoản cá nhân để đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc tài khoản định danh điện tử VNeID. Một số ít thiết lập tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia thì thông tin đăng ký lại không trùng khớp với thông tin thuê bao đăng ký nhà mạng....
Vì vậy, để làm tốt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn, xã Thạnh Trị Tập trung quan tâm chỉ đạo hơn nữa, trong việc rà soát các thủ tục hành chính ở các lĩnh vực thuộc thẩm quyền xã, đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những thủ tục hành chính bị chồng chéo, mâu thuẫn không còn phù hợp, không cần thiết, để cấp trên ban hành văn bản mới phù hợp với tình hình thực tiển của địa phương; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng đến tận người dân bằng hành thức thích hợp, giúp cho cán bộ, công chức, nhân dân hiểu và tham gia tích cực công tác cải cách hành chính tại địa phương; Cũng như tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp dân định kỳ tại cơ quan và tiếp dân đột xuất khi có yêu cầu... để từ đó, ngày càng tạo được niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng địa phương ngày càng phát triển toàn diện.